Menu

Thông báo

lsvn
gd
violympic
vnedu
HCM

Quảng cáo

găng tay xe máy  balo phượt | 

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng

Thứ năm - 18/02/2016 02:43

Sáng 13/1/2015, GS. Paul Torremans, Đại học Nottingham, Anh Quốc đã đến thăm và trò chuyện với giảng viên, sinh viên Khoa Luật ĐHQGHN về chủ đề “Sự bảo hộ đối với các nhãn hiệu nổi tiếng: Từ xuất xứ đến thị trường”.

Tới dự có Phó Chủ nhiệm khoa, TS. Nguyễn Thị Quế Anh cùng đông đảo giảng viên, sinh viên trong và ngoài Khoa Luật.

Đây là hoạt động thường niên của Khoa Luật nhằm mục đích trang bị thêm cho giảng viên, sinh viên của Khoa hiểu sâu sắc hơn về các lĩnh vực của Luật học. Theo TS. Nguyễn Thị Quế Anh “một trong các hoạt động của Khoa giúp giảng viên, sinh viên có cái nhìn đa dạng hơn về luật sở hữu trí tuệ, cơ chế bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng. Bài nói chuyện của Giao sư hôm nay sẽ củng cố thêm kiến thức về luật bảo hộ đối với các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới,kiến thức thực tiễn cho giảng viên, sinh viên trong và ngoài Khoa Luật”.

Tại buổi nói chuyện, GS. Paul Torremans đã giới thiệu những quan niệm khác nhau về khái niệm nhãn hiệu nổi tiếng. Đối với mỗi quốc gia đều có những quy định, điều kiện về nhãn hiệu nổi tiếng riêng, Theo công ước Paris các điều khoản quy định rằng có nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ tự động không phải qua thủ tục đăng kí nếu như nhãn hiệu đó được một bộ phận đáng kể dân số của một quốc gia biết đến. Ở Brazin các nhà làm luật lựa chọn phương án nhãn hiệu nổi tiếng phải được 80% dân số của quốc gia đó biết đến. Một số quốc gia khác trong đó có Liên minh châu Âu đưa ra tiêu chí chỉ cần những người trong lĩnh vực chuyên môn, tương ứng sử dụng sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu đó biết đến. Như vậy định nghĩa nhãn hiệu nổi tiếng như thế nào cũng là vấn đề phức tạp đối với nhà làm luật. Giáo sư còn cho biết thêm mối quan hệ giữa chủ sở hữu nhãn hiệu và một bên là người tiêu dùng. Thông điệp nhãn hiệu muốn chuyển tải đến người tiêu dùng. Nhãn hiệu nói lên chất lượng, uy tín của sản phẩm.

Đặc biệt, Giáo sư đã giới thiệu về hệ thống bảo hộ nhãn hiệu của Liên minh châu Âu, quy định hành vi xâm phạm nhãn hiệu nổi tiếng của Liên minh châu Âu, những thách thức và hạn chế khi tòa án Liên minh châu Âu thực hiện phán quyết về vi phạm nhãn hiệu nổi tiếng. Từ thực tế đó, Tòa án Liên minh châu Âu đã từng bước hoàn thiện tiêu chí về bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng. Giáo sư cũng minh chứng nhiều vụ kiện và những án lệ tiêu biểu và phân tích cụ thể như thế nào là vi phạm, những khó khăn, thách thức khi thực hiện các vụ án này bởi trong khi thực hiện đã xảy ra nhiều vấn đề quan trọng làm thế nào để thiết lập sự cân bằng giữa một bên là chủ của nhãn hiệu nổi tiếng một bên là lợi ích của các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Nếu mở rộng quá mức quyền của chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng thì sẽ dẫn đến cản trở hạn chế cạnh tranh, thủ tiêu cạnh tranh có hại cho nền kinh tế xã hội,…

Cũng tại buổi nói chuyện, sinh viên đã được bày tỏ những băn khoăn của mình về các vấn đề liên quan đến chủ đề này và cho rằng đây là buổi nói chuyện rất hữu ích. Sinh viên Ngô Thị Thu Hoài khóa QH2012 K57Acho biết: “Giáo sư Paul Torremans đã cho chúng em cái nhìn tổng quan về bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới. Đây là buổi học thiết thực, có nhiều ý nghĩa trong việc nắm bắt kiến thức về sở hữu trí tuệ, và thực tiễn khi áp dụng luật đối với các vi phạm nhãn hiệu”. Sinh viên Nguyễn Hằng chia sẻ: “Ngoài bài học bổ ích của Thầy về  Sự bảo hộ đối với các nhãn hiệu nổi tiếng, Thầy còn mở cho chúng em một tương về môi trường đào tạo sau đại học về Luật của Đại học Nottingham - một Đại học nổi tiếng, cổ kính và lâu đời của Anh và em nghĩ rằng mình phải luôn nỗ lực phấn đấu để ước mơ du học trở thành hiện thực”.

Giáo sư Paul Torremans hiện đang giảng dạy tại Khoa Luật, Đại học Nottingham (Anh), chuyên ngành Luật sở hữu trí tuệ. Giáo sư cũng là giảng viên thỉnh giảng của các trường đại học Universita de Torino; University of Turin, Italy. Đồng thời, ông cũng là luật sư tư vấn của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), thành viên của CLIP, the European Max-Planck Group for Conflict of Laws in Intellectual Property.

 

Ngày 12/2/2014, Q. Chủ nhiệm Khoa Luật ĐHQGHN, PGS.TS Trịnh Quốc Toản đã có buổi làm việc với Giáo sư Paul Torremans, đại diện Đại học Nottingham (Anh) về hợp tác toàn diện trong lĩnh vực Luật học giữa 2 đại học uy tín ĐHQGHN - ĐH Nottingham

Tại buổi làm việc, PGS.TS Trịnh Quốc Toản đã giới thiệu những thay đổi của Khoa Luật trong thời gian vừa qua và kế hoạch trong thời gian tới về bộ máy tổ chức, đào tạo, NCKH, hợp tác quốc tế, trên lộ trình phát triển thành Trường Đại học Luật, đơn vị thành viên của ĐHQGHN.

Giáo sư Paul Torremans bày tỏ sự vui mừng trước những thành công của Khoa Luật trong thời gian vừa qua và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực Luật học giữa 2 ĐHQG ngày càng mở rộng và phát triển bền vững.

ĐH Nottingham là đại học danh tiếng tại Anh Quốc, đào tạo khoảng 45 ngành học, trong đó nổi tiếng với 3 ngành học chính là Luật, Kinh tế và Y dược.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về