Menu

Thông báo

lsvn
gd
violympic
vnedu
HCM

Quảng cáo

găng tay xe máy  balo phượt | 

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Khoa Luật, ĐHQGHN và những điểm mới trong mùa tuyển sinh 2015

Thứ năm - 18/02/2016 01:42

Trong suốt chặng đường gần 40 năm hình thành và phát triển, Khoa Luật đã được xã hội biết đến là một trong ba trung tâm đào tạo luật lớn nhất của Việt Nam, trở thành đối tác tin cậy của các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước. Mùa tuyển sinh đại học năm 2015 đang đến gần, chúng tôi có dịp trao đổi với TS. Nguyễn Thị Quế Anh - Phó Chủ nhiệm Khoa Luật ĐHQGHN.

          Khoa Luật được biết đến là đơn vị đào tạo Luật học hàng đầu Việt Nam, Tiến sĩ có thể cho biết đôi nét về thế mạnh của Khoa?


Với truyền thống đào tạo và nghiên cứu khoa học, Khoa Luật, ĐHQGHN có thế mạnh đã quy tụ được nhiều nhà khoa học, đội ngũ giảng viên luật học đầu ngành. Có thể khẳng định, Khoa Luật có tỉ lệ giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư và trình độ tiến sĩ cao nhất cả nước trong lĩnh vực luật học.

Từ khi trở thành đơn vị trực thuộc ĐHQGHN, Khoa Luật đã xây dựng, chuẩn hóa các chương trình đào tạo đã có, mở thêm một số mã ngành mới về đào tạo đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Tính đến năm 2014, Khoa Luật đã đào tạo được hơn 8000 cử nhân, hơn 2000 thạc sĩ, gần 100 tiến sĩ luật học. Sinh viên tốt nghiệp tại Khoa Luật có nhiều thuận lợi và cơ hội việc làm.
Có thể nói, Khoa Luật ĐHQGHN là nôi đào tạo luật học uy tín có truyền thống. Khoa góp phần quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ luật gia có trình độ cao, nhiều chuyên gia, nhà khoa học, các chính trị gia của Khoa giữ vị trí quan trọng trong nước; góp phần xây dựng hệ thống khoa học pháp lí ngày càng hiện đại và tham gia tích cực vào việc giải quyết những vấn đề mà thực tiễn của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, sự nghiệp xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, cải cách tư pháp và quá trình hội nhập quốc tế đặt ra. Để tạo những bước đột phá trên lộ trình hội nhập quốc tế, trong năm vừa qua, Khoa đã xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến 2030; quy hoạch các ngành và chuyên ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, đào tạo chương trình bằng kép mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên.

 
TS. Nguyễn Thị Quế Anh - P. Chủ nhiệm Khoa
 

          Kì thi tuyển sinh năm 2015 sắp đến gần, Tiến sĩ cho biết những điểm mới trong kì thi tuyển sinh đại học năm nay?

Năm 2015, Khoa Luật ĐHQGHN tham gia kì thi chung của ĐHQGHN theo phương thức mới, phương thức đánh giá năng lực cho tuyển sinh đại học chính quy. Khoa Luật tuyển sinh 300 chỉ tiêu cho 2 ngành đào tạo (ngành Luật học và Luật Kinh doanh). Thí sinh trúng tuyển vào Khoa nhưng không đủ điểm trúng tuyển vào ngành đã đăng kí dự thi sẽ được chuyển vào ngành khác có điểm trúng tuyển thấp hơn nếu còn chỉ tiêu.

          Theo Tiến sĩ, thi theo phương thức đánh giá năng lực vào ĐHQGHN, thí sinh sẽ được những lợi thế gì?

ĐHQGHN tiên phong đổi mới phương thức thi tuyển sinh, đổi mới tuyển chọn đầu vào theo phương thức đánh giá năng lực toàn diện. Phương thức thi này là phương thức tuyển sinh tiên tiến, được áp dụng ở nhiều nền giáo dục lớn trên thế giới. Đây là phương thức đảm bảo lựa chọn được những ứng viên có năng lực học tập, tư duy logic, khả năng lập luận, phân tích kiến thức tổng hợp,... Thi theo phương thức đánh giá năng lực thí sinh sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi: thứ nhất nhân đôi cơ hội trúng tuyển. ĐHQGHN sẽ tổ chức thi tuyển vào 2 đợt trước và sau kì thi THPT quốc gia, như vậy thí sinh có thể dự thi ở cả 3 đợt để có tối đa cơ hội vào đại học. Thứ hai, đây là cách thức thi tương đối khách quan, thí sinh biết ngay điểm của mình và xếp thứ hạng bao nhiêu. Với cách thi này, sẽ xác định khả năng thí sinh phân tích, tổng hợp, sáng tạo được gì từ những kiến thức đã học, từ những năng lực, phẩm chất đã được rèn luyện ở bậc phổ thông để giải quyết các vấn đề một cách tốt nhất, chứ không nhằm kiểm tra xem thí sinh nhớ được những gì từ những kiến thức đó. Từ đó, sẽ tránh được áp lực trong thi cử, tránh tiêu cực trong thi cử, sẽ không còn sự may rủi, hay cách học lệch, học tủ cho thí sinh. Kết quả trúng tuyển là phần thưởng xứng đáng đối với những thí sinh có năng lực học tập tốt.

        Công tác chuẩn bị của Khoa như thế nào cho kì thi sắp tới?

Theo quy định của ĐHQGHN thì Khoa không trực tiếp tổ chức thi tuyển mà ĐHQGHN tổ chức kì thi chung. Hiện tại, Khoa đang triển khai kế hoạch tư vấn tuyển sinh thông qua các phương tiện truyền thông khác nhau, giúp học sinh quan tâm đến các chương trình đào tạo của trường hiểu rõ hơn về các chương trình đào tạo cũng như lợi ích khi sinh viên tham gia các chương trình để có sự lựa chọn ngành nghề phù hợp.

 

Xin cảm ơn Tiến sĩ!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về