Menu

Thông báo

lsvn
gd
violympic
vnedu
HCM

Quảng cáo

găng tay xe máy  balo phượt | 

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Lồng ghép nhân quyền trong giảng day Bộ môn Tư pháp Hình sự

Thứ năm - 18/02/2016 13:26

Đó là chủ đề của buổi Hội thảo do Bộ môn Tư pháp hình sự tổ chức vào ngày 25/7/2015, GS.TSKH Lê Văn Cảm, TS. Trịnh Tiến Việt đồng chủ trì.

Hội thảo đã thu hút đông đảo các giảng viên, nhà khoa học, học viên, sinh viên, nghiên cứu sinh quan tâm tham dự.

Khoa Luật, ĐHQGHN là cơ sở đầu tiên đưa vấn đề quyền con người vào giảng dạy ở bậc đại học từ năm 2007. Cùng với các hoạt động đào tạo, Khoa đã triển khai nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, xuất bản nhiều sách chuyên khảo và tham khảo, hàng trăm bài báo về vấn đề quyền con người được đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước. Trong phát biểu khai mạc, TS. Trịnh Tiến Việt cho rằng “Nối tiếp và phát triển những thành công trong việc giảng dạy, lồng ghép tri thức về quyền con người ở bậc đại học, Khoa Luật nói chung, Bộ môn Tư pháp Hình sự nói riêng tiếp tục nghiên cứu sâu hơn và tổ chức các hội thảo, tọa đàm với mong muốn được các nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên quan tâm, chia sẻ những kinh nghiệm trong thực tiễn cũng như quá trình nghiên cứu về vấn đề này, đặc biệt lồng ghép quyền con người ở tất cả các bậc học đại học và sau đại học - cao học, nghiên cứu sinh”.

Tại Hội thảo, 10 chuyên đề được quan tâm, trình bày. Nội dung được đề cập đến là những nghiên cứu, những kinh nghiệm từ các nước trên thế giới trong việc giảng dạy quyền con người, từ đó rút ra những bài học trong việc giảng dạy lồng ghép quyền con người vào từng môn học của Bộ môn Tư pháp Hình sự. 

Với nội dung lồng ghép quyền con người trong giảng dạy môn Luật Tố tụng hình sự, Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Chí: Quyền con người trong TTHS là nội dung lớn, có tầm quan trọng đặc biệt trong pháp luật quốc tế về nhân quyền, tác động đến những quyền cơ bản, thiết thực của con người như: Quyền an toàn về tính mạng, thân thể, nhà ở, thư tín, điện thoại, quyền được xét xử công bằng,… Những nội dung cơ bản của các quyền con người trong TTHS được thể hiện ở tất cả các bài của môn học Luật TTHS ở các cấp độ khác nhau. Tuy nhiên, trong khung chương trình môn Luật TTHS cần có một bài mang tính tổng quan về quyền con người trong TTHS.

Bàn về lồng ghép trong giảng dạy bảo vệ tự do và an ninh cá nhân trong giảng dạy các môn học thuộc chuyên ngành Tư pháp hình sự, TS. Trịnh Tiến Việt cho rằng: “Bảo vệ quyền con người nói chung, tự do và an ninh các nhân đóng vai trò quan trọng không chỉ trên phương diện pháp lí mà còn cả ở góc độ nghiên cứu, giảng dạy và thực tiễn, thực thi. Do vậy, để nâng cao hiệu quả giảng dạy lồng ghép bảo vệ tự do và an ninh cá nhân trong các môn học chuyên ngành Tư pháp hình sự cần đan xen giữa chiều dọc (các chế định trong phần chung và phần các tội phạm BLHS) và theo cấp độ đào tạo (cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ).

   

Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên đã thảo luận, trao đổi, đóng góp ý kiến quý báu xoay quanh chủ đề này nhằm mục đích đạt được hiệu quả cao nhất trong việc nghiên cứu, tìm những hướng đi mới trong việc lồng ghép giảng dạy quyền con người trong các môn học của Bộ môn Tư pháp Hình sự. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về