Menu

Thông báo

lsvn
gd
violympic
vnedu
HCM

Quảng cáo

găng tay xe máy  balo phượt | 

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

NCS Hoàng Anh Tuyên bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Luật học

Thứ năm - 18/02/2016 01:48

Đó là đánh giá của Hội đồng chấm Luận án Tiến sĩ diễn ra ngày 4/2/2015, tại Khoa Luật, ĐHQGHN, cho Nghiên cứu sinh Hoàng Anh Tuyên với đề tài "Thời hạn tố tụng trong  pháp luật Tố tụng hình sự và thực tiễn áp dụng tại Việt Nam”, chuyên ngành Luật Hình sự, mã số 62 38 40 01. PGS.TS Trịnh Quốc Toản - Chủ tịch Hội đồng.

7/7 thành viên của Hội đồng chấm luận án tiến sĩ đã thống nhất đồng ý thông qua, trong đó, số phiếu tán thành 2 phiếu, số phiếu đánh giá xếp loại xuất sắc là 5 phiếu.

NCS Hoàng Anh Tuyên bảo vệ luận án trước Hội đồng

Hội đồng đã đánh giá cao ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án. Hội đồng cho rằng, đề tài của Luận án có tính cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn, qua đó đã đánh giá một cách khoa học về thời hạn trong tố tụng trong luật tố tụng hình sự Việt Nam, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm luật bảo đảm quyền con người, quyền công dân cũng như làm căn cứ cho việc đề xuất sửa đổi Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003 trước nhu cầu cải cách tư pháp ở Việt Nam hiện nay. Một trong những vấn đề quan trọng để làm nên thành công của Luận án đó là việc sử dụng thành công các phương pháp nghiên cứu của tác giả như phương pháp nghiên cứu lịch sử, tổng hợp, phương pháp so sánh phân tích, khảo sát thực tiễn,.. để tổng hợp các tri thức khoa học trong luật tố tụng hình sự và luận chứng các vấn đề được nghiên cứu trong luận án. Các phương pháp này đã đảm bảo tính hiện đại độ tin cậy cao.

Luận án đã có những đóng góp mới cho khoa học luật hình sự: Thứ nhất, tác giả luận án đã làm sáng rõ cơ sở lí luận của việc xác định thời hạn tố tụng hình sự như khái niệm, đặc điểm, các căn cứ quy định và phân loại thời hạn tố tụng hình sự; phân tích sự hình thành phát triển của chế định hình sự trong lịch sử tố tụng hình sự của Việt Nam. Thứ hai, tác giả nghiên cứu các quy định về thời hạn trong tố tụng hình sự của một số nước trên thế giới để tìm ra giá trị cụ thể để vận dụng vào Việt Nam. Thứ ba, đánh giá những bất cập của tố tụng hình sự của Việt Nam hiện hành về thời hạn tố tụng và thực tiễn áp dụng. Từ đó lí giải một cách sâu sắc nguyên nhân của tình trạng  vi phạm pháp luật về thời hạn tố tụng trong thực hiện nhiệm vụ hiên nay. Từ những cơ sở trên, cuối cùng, tác giả đưa ra các yêu cầu đặt ra đối với quyết định thời hạn tố tụng hình sự  dựa trên mục đích quan điểm phương hướng và thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp và hiến pháp 2013. Đồng thời có những giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng thời hạn tố tụng hình sự.

Lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp ĐHQGHN của NCS Hoàng Anh Tuyên 

Hội đồng khẳng định, luận án sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các giảng viên, nhà nghiên cứu về luật tố tụng hình sự. Luận án sẽ là nguồn tài liệu quý, là cơ sở khoa học giúp các nhà làm luật có thêm tư liệu tham khảo trong quá trình xây dựng chính sách pháp luật tố tụng hình sự, cũng như sửa đổi bổ sung luật tố tụng hình sự năm 2003. Các công trình nghiên cứu đã công bố trong luận án có giá trị khoa học cao NCS đã trả lời tốt các câu hỏi của Hội đồng và xứng đáng trở thành tiến sĩ Luật học.

Thời hạn tố tụng hình sự là một trong những nội dung quan trọng trong pháp luật tố tụng hình sự có ý nghĩa trên cả 2 phương diện bảo đảm quyền con người, quyền công dân và đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Các quyết định về thời hạn tố tụng trong Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003 đã góp phần thúc đẩy các chủ thể đẩy nhanh, mạnh các hoạt động tố tụng, phát hiện nhanh chóng chính xác và xử lí công minh, kịp thời các hành vi phạm tội, người phạm tội bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền con người. Tuy nhiên bên cạnh đó thực tiễn cho thấy nhiều hoạt động điều tra xét xử còn theo nếp cũ, còn chậm chạp, kéo dài, tình trạng vi phạm vẫn còn xảy ra, điều này gây ra hậu quả không nhỏ về nhiều mặt. Do vậy, việc đặt ra vấn đề nghiên cứu thời hạn tố tụng trong pháp luật tố tụng hình sự đưa ra những đề xuất kiến nghị về thời hạn tố tụng trong bộ luật tố tụng hình sự trong thời gian tới là rất cần thiết. Bên cạnh đó các nghị quyết của Đảng, các văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, XI của Đảng được ban hành trong thời gian vừa qua đều nhấn mạnh yêu cầu cải cách thủ tục tố tụng hình sự để phù hợp với bối cảnh xã hội hiện nay. Một lần nữa khẳng định yêu cầu cấp thiết của luận án trong tiến trình cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế ở nước ta hiện nay.
QC: giày dân phượt | túi ngủ đi phượt | balo phượt hcm | leu thay di dong | giá đỡ điện thoại xe máy
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về