Menu

Thông báo

lsvn
gd
violympic
vnedu
HCM

Quảng cáo

găng tay xe máy  balo phượt | 

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

NCS Nguyễn Mạnh Thắng bảo vệ luận án tiến sĩ

Thứ năm - 18/02/2016 02:44

Sáng 27/12/2014, Khoa Luật ĐHQGHN tổ chức Lễ Bảo vệ Luận án Tiến sĩ cấp cơ sở cho NCS Nguyễn Mạnh Thắng với đề tài “Áp dụng tập quán giải quyết các tranh chấp thương mại ở Việt Nam”, chuyên ngành Luật Kinh tế, mã số 60 38 50 07.

Theo quyết định số 1116/ - KL ngày 08/12/2014 do Q. Chủ nhiệm Khoa đã kí quyết định thành lập Hội đồng bảo vệ luận án cấp cơ sở bao gồm 7 thành viên, trong đó PGS.TS Trịnh Quốc Toản - Chủ tịch Hội đồng.

Tại buổi lễ, NCS Nguyễn Mạnh Thắng đã nhấn mạnh ý nghĩa khoa học, ý nghĩa thực tiễn của luận án “Áp dụng tập quán giải quyết các tranh chấp thương mại ở Việt Nam”. Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần xây dựng lý luận chuyên sâu, toàn diện và hệ thống về việc áp dụng tập quán nói chung và áp dụng tập quán giải quyết các tranh chấp thương mại nói riêng. Các vấn đề lí luận này có thể góp phần làm thay đổi nhận thức chung về tập quán và áp dụng tập quán, đặt nền móng cho việc phát triển các công trình nghiên cứu tiếp theo và hướng dẫn cho hoạt động thực tiễn. Luận án có thể trở thành tài liệu tham khảo có giá trị cho việc nghiên cứu, giảng dạy và hoạt động thực tiễn. Những kết quả nghiên cứu đó đưa ra nhiều gợi ý có ý nghĩa thiết thực cho thực tiễn tư pháp, cho việc thực hành kinh doanh, thương mại và cho việc hoạch định, thiết kế chính sách pháp luật liên quan. Trong chừng mực nhất định, luận án có thể trích yếu và phát triển thành cẩm nang về việc áp dụng tập quán giải quyết tranh chấp thương mại ở Việt Nam hiện nay.

Tác giả cũng đã nhấn mạnh thêm về những điểm mới của luận án: Đây là công trình nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam xây dựng được mô hình lí luận chuyên sâu, toàn diện, hệ thống về tập quán pháp và việc áp dụng tập quán pháp để giải quyết các tranh chấp luật tư nói chung và tranh chấp thương mại nói riêng ở Việt Nam hiện nay. Cụ thể: thứ nhất, điểm nổi bật nhất của luận án là xây dựng được nền tảng lí luận về quy trình, thủ tục, kĩ thuật chứng minh và áp dụng các quy tắc tập quán pháp giải quyết các tranh chấp thương mại, cũng như về mối liên hệ giữa tập quán pháp và các loại nguồn pháp luật khác. Thứ hai, luận án cũng đã thành công trong việc phân tích các bất cập của pháp luật Việt Nam hiện hành liên quan tới việc áp dụng tập quán để giải quyết các tranh chấp thương mại nói riêng. Từ đó, đưa ra một số kiến nghị mới đồng bộ liên quan tới mô hình áp dụng tập quán giải quyết các tranh chấp thương mại.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Hội đồng đã đánh giá cao luận án của tác giả Nguyễn Mạnh Thắng, và cho rằng luận án rất có ý nghĩa về khoa học, lí luận và thực tiễn khi mà trong bối cảnh ở nước ta việc công nhận áp dụng tập quán pháp còn gặp một số khó khăn do hạn chế về cơ sở pháp lí và còn nhiều vấn đề tồn tại trong thực tiễn. Hơn thế nữa những nghiên cứu hiện nay về tập quán pháp chưa đầy đủ và toàn diện. Bằng những phân tích lập luận thấu đáo tác giả đã cho người đọc một bức tranh toàn diện về thực trạng áp dụng tập quán giải quyết các tranh chấp thương mại ở Việt Nam. Tác giả luận án đã đi từ môi trường pháp lý liên quan tới áp dụng tập quán đến thực tiễn áp dụng tập quán ở việt nam hiện nay. Đồng thời luận án cũng đã chỉ ra những bất cập chủ yếu liên quan đến áp dụng tập quán và nguyên nhân của sự bất cập này. Luận án đã cung cấp nhiều thông tin và kết luận có giá trị khoa học của các nhà khoa học trong và ngoài nước liên quan đến việc áp dụng tập quán trong luật tố tụng và tại tòa án. Điều này càng minh chứng việc coi tập quán là một nguồn bổ trợ pháp luật đặc biệt, việc áp dụng tập quán trong giải quyết tranh chấp thương mại trở nên rõ ràng. Từ những lí luận và thực tiễn đó, luận án đưa ra những kiến nghị, chính sách và định hướng liên quan đến áp dụng tập quán.

Hội đồng khẳng định, đây là một công trình nghiên cứu mới, kết quả của công trình sẽ là nguồn tư liệu tham khảo cho sinh viên, NCS, giảng viên và những ai quan tâm đến lĩnh vực này. Tác giả đã công bố 8 bài báo liên quan đến luận án, trong đó, 1 bài đăng trên tạp chí khoa học quốc tế.

Hội đồng cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế của luận án cần khắc phục chỉnh sửa cả về hình thức và  nội dung. 7/7 thành viên Hội đồng đã thống nhất thông qua luận án. Hội đồng kết luận: Luận án của NCS Nguyễn Mạnh Thắng hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu của luận án tiến sĩ chuyên ngành Luật kinh tế. Hội đồng đồng ý cho NCS Nguyễn Mạnh Thắng tiếp tục bảo vệ luận án tiến sĩ cấp ĐHQGHN
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về