Menu

Thông báo

lsvn
gd
violympic
vnedu
HCM

Quảng cáo

găng tay xe máy  balo phượt | 

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

NCS Nguyễn Mạnh Thắng bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ cấp ĐHQGHN

Thứ năm - 18/02/2016 01:48

Đó là đánh giá của Hội đồng chấm luận án diễn ra tại ĐHQGHN, ngày 7/2/2015 cho NCS Nguyễn Mạnh Thắng bảo vệ Luận án Tiến sĩ cấp ĐHQGHN với đề tài “Áp dụng tập quán giải quyết các tranh chấp thương mại ở Việt Nam” chuyên ngành Luật Kinh tế, mã số 62 38 01 07, GS.TS Phạm Hồng Thái - Chủ tịch Hội đồng.

Tới dự có PGS.TS Trịnh Quốc Toản - Q.Chủ nhiệm Khoa, đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, một số ban, ngành trung ương và địa phương, các đồng chí tướng lĩnh trong Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các nhà khoa học, các cục, các viện, và đông đảo đồng nghiệp, người thân của NCS.

Hội đồng đánh giá cao luận án tiến sĩ, NCS đã bảo vệ thành công công trình nghiên cứu “Áp dụng tập quán giải quyết các tranh chấp thương mại ở Việt Nam”. Hội đồng thống nhất thông qua (1 phiếu tán thành, 6 phiếu đánh giá xuất sắc). NCS Nguyễn Mạnh Thắng xứng đáng trở thành tiến sĩ Luật học.

Hội đồng cho rằng Luận án là công trình NCKH công phu, nghiêm túc và có những đóng góp nhất định cho khoa học và thực tiễn pháp luật ở Việt Nam. Luận án đã góp phần xây dựng hoàn thiện cơ sở lý luận, hoàn thiện pháp luật về tập quán và áp dụng tập quán trong giải quyết tranh chấp thương mại ở Việt Nam. Luận án đã cung cấp những tri thức hữu ích cho những người làm công tác pháp luật trong việc áp dụng tập quán và giải quyết tranh chấp dân sự nói chung và tranh chấp thương mại nói riêng. Luận án là tài liệu tham khảo hữu ích cho một số cơ quan nhà nước trong việc sửa đổi bổ sung pháp luật về tranh chấp thương mại ở Việt Nam, là bộ tài liệu quý cho công tác nghiên cứu và giảng dạy tại các trường đào tạo chuyên ngành luật học. Tác giả sử dụng thành công các phương pháp nghiên cứu chung của khoa học xã hội và phương pháp đặc thù của khoa học pháp lý như phương pháp mô tả, nghiên cứu, so sánh,... đặc biệt là phương pháp tình huống trong đó áp dụng tập quán để giải quyết tranh chấp thương mại có liên quan đời sống xã hội hiện nay ở nước ta. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể được tác giả lí giải một cách hợp lí khoa học trong việc sử dụng để giải quyết từng nội dung cụ thể của luận án.

Hội đồng nhấn mạnh những điểm mới của luận án, và cho rằng nếu như quan niệm cái mới là cái cũ bị lãng quên, thì tác giả luận án đã làm sống lại những thói quen tập quán hình thành từ rất sớm trong lịch sử, trong cuộc sống người dân Việt Nam mà một thời gian dài chúng ta đã lãng quên. Tác giả là người có khả năng nghiên cứu độc lập như những người khác, nhưng nghĩ khác người khác. Có thể thấy Luận án là một bức tranh toàn diện về tình hình nghiên cứu, áp dụng tập quán nói chung và áp dụng tập quán trong giải quyết tranh chấp thương mại nói riêng của Việt Nam. Luận án đã giải quyết tốt những vấn đề lí luận áp dụng tập quán để giải quyết những tranh chấp thương mại, từ quy trình thủ tục, kĩ thuật chứng minh đến áp dụng các quy tắc tập quán để giải quyết các tranh chấp thương mại. Luận án chỉ ra các bất cập của pháp luật Việt Nam hiện hành, từ đó đưa ra những khuyến nghị khoa học có giá trị liên quan đến mô hình áp dụng tập quán để giải quyết những tranh chấp thương mại ở Việt Nam.

Phát biểu chia sẻ những thành công của học trò Nguyễn Mạnh Thắng, thay mặt Khoa Luật, PGS.TS Trịnh Quốc Toản đã chúc mừng NCS bảo vệ thành công luận án với kết quả xuất sắc. PGS. nhấn mạnh, Áp dụng tập quán giải quyết tranh chấp thương mại là vấn đề phức tạp, khó. Trên thế giới quan niệm về tập quán pháp cũng như là áp dụng nó trong thực tiễn về thương mại trong lĩnh vực dân sự trở thành thói quen, ưu tiên so với luật thành văn. Nhưng ở Việt Nam hiện nay có nhiều hạn chế, bất cập nhất định trong việc áp dụng giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực phi hình sự. Với kết quả thiết thực của Luận án, tôi mong muốn công trình nghiên cứu của NCS sẽ được in thành sách chuyên khảo trở thành tài liệu tham khảo cho giảng viên sinh viên, học viên, những ai quan tâm đến vấn đề này.

Phó Giáo sư cho biết, với truyền thống đào tạo Luật học chất lượng cao, đến nay Khoa Luật ĐHQGHN đã đào tạo hơn 100 tiến sĩ, hơn 2000 thạc sĩ và hàng vạn cử nhân. Khoa Luật đã đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao về pháp luật cho đất nước. Với mô hình đại học nghiên cứu, hàng năm Khoa chỉ tuyển sinh đào tạo khoảng 500 cử nhân, còn lại chủ yếu đào tạo sau đại học. Để phát triển Khoa trở thành Trường Đại học Luật - trường đại học thành viên của ĐHQGHN vào năm 2016, Khoa Luật mong muốn sự nỗ lực tột bậc của thầy và trò Khoa Luật, cùng với sự ủng hộ của khoảng 200 nhà khoa học ở các cơ sở Luật học khác nhau và sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức, ban ngành trung ương, các địa phương ủng hộ Khoa trở thành một trung tâm đào tạo đầu tàu trong lĩnh vực Luật học của Việt Nam

QC: giày dân phượt | túi ngủ đi phượt | balo phượt hcm | leu thay di dong | giá đỡ điện thoại xe máy
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về