Menu

Thông báo

lsvn
gd
violympic
vnedu
HCM

Quảng cáo

găng tay xe máy  balo phượt | 

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Tọa đàm “ Chế định quyền nhân thân trong Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi”

Thứ năm - 18/02/2016 01:46

Sáng 17/3/2015, Khoa Luật, ĐHQGHN tổ chức Tọa đàm “Chế định quyền nhân thân trong Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi” do PGS.TS Ngô Huy Cương - Trưởng Bộ môn Luật Dân sự và PGS.TS. Vũ Công Giao- Phụ trách Bộ môn Hiến pháp – Hành chính đồng chủ trì.

Tới dự có hai Phó Chủ nhiệm Khoa - TS. Nguyễn Thị Quế Anh và TS. Trịnh Tiến Việt; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc, các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành, các giảng viên, học viên cao học, sinh viên trong và ngoài Khoa Luật, ĐHQGHN.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, TS. Nguyễn Thị Quế Anh nhấn mạnh: trong Dự thảo BLDS sửa đổi nói chung cũng như là chế định về quyền nhân thân nói riêng đã cụ thể hóa cơ bản những tư tưởng của Hiến pháp về tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền con người trong lĩnh vực dân sự. Tuy nhiên chế định về quyền nhân thân với những tham biến, nội hàm  và cách tiếp cận vào trong tương quan tổng thể với toàn hệ thống pháp luật như thế nào đó sẽ là nội dung mà buổi tọa đàm hôm nay đề cập. TS mong muốn, các chuyên gia, nhà khoa học sẽ đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho Dự thảo BLDS 2015.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia trình bày 4 tham luận: Tính hệ thống của các qui định về quyền nhân thân trong Dự thảo BLDS năm 2015 sửa đổi của PGS.TS Ngô Huy Cương; Tổng quan về quyền nhân thân và đánh giá về sự ghi nhận quyền nhân thân trong dự thảo BLDS sửa đổi của TS Nguyễn Thị Quế Anh – Phó Chủ nhiệm Khoa Luật ĐHQGHN; Chế định quyền nhân thân trong Dự thảo BLDS sửa đổi: Tóm tắt ý kiến góp ý của các tổ chức xã hội dân sự trong khuôn khổ Dự án GIG của PGS.TS Vũ Công Giao, Phụ trách Bộ môn Luật Hiến pháp – Hành chính, Khoa Luật ĐHQGHN; Một số phân tích góp ý bảo đảm quyền nhân thân của LGBT trong dự thảo BLDS sửa đổi của Nghiên cứu viên Lương Thế Huy, Viện nghiên cứu Xã hội Kinh tế và Môi trường  (iSEE)

Các tham luận đã phân tích chỉ ra những sai lầm thiếu sự cân nhắc về mô hình và chủ thuyết; sai lầm về thiếu kiến thức cơ bản và thiếu kĩ thuật pháp lí; cách hiểu về các khái niệm, cách dùng thuật ngữ chưa chính xác trong các điều, khoản của Dự thảo. Từ đó, các nhà khoa học đưa ra các kiến nghị cần phải được hiểu đúng và sửa chữa. Các đại biểu cũng trao đổi, bàn thảo và cho rằng Dự thảo Bộ Luật Dân sự vẫn chưa đáp ứng được chuẩn của một bộ luật dân sự. Các đại biểu  mong muốn Ban soạn thảo cần chỉnh sửa  quan tâm đến một số vấn đề như: Cần xác định thật rành mạch về mô hình một BLDS tương lai và xây dựng một khung các điều khoản tỉ mỉ có kèm theo lí giải về mặt lý luận, về mặt thực tiễn và khả năng thi hành trước khi viết các điều khoản cụ thể.Nên thành lập một ủy ban cải cách pháp luật có nhiệm vụ xây dựng mô hình hệ thống pháp luật, đồng thời lãnh đạo tiểu ban xây dựng BLDS tương lai mà trong tiểu ban đó tập hợp các chuyên gia đứng đầu về luât dân sự ở trong nước không kể học hàm học vị,…Từ đó, Ban soạn thảo có thể đưa ra Quốc hội xin ý kiến thông qua.

Đánh giá chung về Dự thảo có thể thấy rằng, các quy định về quyền nhân thân trong dự thảo BLDS đã thể hiện mong muốn của các nhà lập pháp cũng như toàn thể xã hội trong việc nâng cao trình độ và tính hiệu qủa đối với việc bảo hộ các giá trị cá nhân của nhân thân.

Kết thúc buổi tọa đàm, Ban tổ chức tiếp tục tổng hợp các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành gửi lên Ban soạn thảo BLDS sửa đổi để có thể đưa ra Quốc hội xin ý kiến thông qua.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về