Khoa Luật, ĐHQGHN trao đổi hợp tác với Đại học kinh tế Nagoya và Khoa Luật Đại học tổng hợp Nagoya, Nhật Bản

Ngày 13/3/2015, PGS.TS Trịnh Quốc Toản Q. Chủ nhiệm Khoa Luật đã thăm và làm việc với trường Đại học kinh tế Nagoya (Nagoya University of economics) và Khoa Luật Đại học tổng hợp Nagoya (Nagoya University) Nhật Bản.

Tại trường Đại học kinh tế Nagoya đoàn công tác của Khoa Luật, ĐHQGHN được Chủ tịch YUTA SASAKI và phó Chủ tịch HARUO SABURI tiếp.

GS.TS. YUTA SASAKI, Chủ tịch nhà trường bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp Đoàn Khoa Luật, ĐHQGHN đến thăm trường đồng thời giới thiệu trường Đại học kinh tế Nagoya là một trưởng Đại học có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, nằm trong thành phố Inuyama, trung tâm công nghiệp tỉnh AIci. Trường có thế mạnh trong đào tạo thuộc lĩnh vực kinh tế và luật kinh doanh. Hiện nay có 65 sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường này. Trường đại học kinh tế Nagoya mong muốn có sự quan hệ và tăng cường hợp tác với ĐHQGHN, trong đó có Khoa Luật.

Đoàn làm việc với Đại học Kinh tế Nagoya 

PGS. TS Trịnh Quốc Toản phát biểu và cám ơn sự đón tiếp thân tình của lãnh đạo trường Đại học kinh tế Nagoya và mong muốn có sự hợp tác và phát triển quan hệ lâu dài giữa Khoa Luật, ĐHQGHN và trường Kinh tế Nagoya.

Kết thúc buổi làm việc hai bên đồng ý sẽ tiếp tục trao đổi với nhau về nội dung những vấn đề hợp tác trong tương lai. PGS. TS Trịnh Quốc Toản trân trọng mời Chủ tịch trường Đại học kinh tế Nagoya sang thăm Khoa Luật, ĐHQGHN trong thời gian sớm nhất để có thể ký kết thỏa thuận hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên, giáo viên sau khi có sự đồng ý của ĐHQGHN.

Phó Chủ tịch HARUO SABURI đã cùng đoàn công tác Khoa Luật đến thăm tập đoàn YABASHI nơi có nhiều sinh viên của các trường đại học ở Nagoya thực tập và cũng là tập đoàn có nhiều nhà máy ở Việt Nam. Đoàn được ngài TATSUYOSHI YABASHI Chủ tịch tập đoàn tiếp và dẫn đi tham quan các cơ sở sản xuất và khu mỏ tập đoàn đang khai thác ở tỉnh Alci.

Ngày 17/3/2015, PGS.TS. Trịnh Quốc Toản đã đến thăm và làm việc với Khoa Luật và Viện nghiên cứu trao đổi các trường đại học Đông Nam Á.

Tại Đại học tổng hợp Nagoya, PGS. TS. Trịnh Quốc Toản đã làm việc với GS. Kaoru OBATA, Giám đốc trung tâm trao đổi pháp lý Đông Nam Á và GS. Masafumi Nakahigash phó Chủ nhiệm khoa Sau đại học về luật. Tại buổi làm việc, trao đổi giữa hai bên, trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác giữa ĐHQGHN và Đại học Nagoya năm 2012, PGS.TS. Trịnh Quốc Toản đề nghị hai bên bàn bạc thúc đẩy sự hợp tác trong lĩnh vực luật học. Những nội dung hợp tác bao gồm:1) Trao đổi sinh viên và giáo viên hàng năm;2) Phối hợp tổ chức các hội thảo khoa học song phương, các dự án nghiên cứu chung;3) Cùng tham gia biên soạn các giáo trình và sách chuyên khảo bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó hai bên bàn bạc, báo cáo lãnh đạo hai trường có những bước đi cụ thể cho việc xây dựng chương trình đạo tạo liên kết bậc thạc sỹ luật do đại học tổng hợp Nagoya cấp bằng.

Đồng quan điểm, GS.Kaoru OBATA và GS. Masafumi Nakahigash mong muốn thúc đẩy hợp tác và trong thời gian tới sẽ sang Việt Nam thăm và bàn bạc cụ thể các bước đi hợp tác giữa hai bên.

Tại Viện nghiên cứu mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á, Đại học Tổng hợp Nagoya, GS. Fumio ISODA, Giám đốc đã dành thời gian dài trình bày với đoàn công tác Khoa Luật, ĐHQGHN về lịch sử phát triển các trường Đại học Nhật Bản, nhất là các trường Đại học tư và vấn đề tự chủ của các trường đại học của Nhật Bản hiện nay, đồng thời cũng trao đổi về mối quan hệ hợp tác giữa Đại học tổng hợp Nagoya với các trường Đại học ở Việt Nam, trong đó có ĐHQGHN. Bên cạnh đó, GS. Fumio ISODA cũng chăm chú lắng nghe và cho ý kiến nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Khoa Luật Đại học Nagoya và Khoa Luật, ĐHQGHN.

Khoa Luật và Chủ tịch, Phó Chủ tịch đại học Tổng hợp Nagoya 

Sau buổi làm việc với Khoa Luật và Viện trao đổi pháp lý, đoàn công tác Khoa Luật, ĐHQGHN đã được GS. Michinari Hamaguchi, Chủ tịch trường, GS. AIKYO, Massanori và GS. Katsuya Ichihashi, các phó Chủ tich trường đại học Nagoya tiếp đón thân tình và nồng nhiệt.