Khoa Luật tiếp đón đoàn chuyên gia pháp luật Hoa Kỳ

Ngày 30/09/2015 đoàn chuyên gia pháp luật Hoa Kỳ đã đến thăm và làm việc tại Khoa Luật

Tham gia buổi làm việc có bà Brenda Sue Thornton – Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và ông Eric John Klumb – Công tố viên cao cấp Hoa Kỳ; Đại diện Khoa Luật có PGS.TS. Trịnh Quốc Toản – Q. Chủ nhiệm Khoa, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Chí – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ pháp lý – Leres, TS. Phan Thanh Thủy – P.Trưởng phòng NCKH&HTPT và giảng viên của Khoa.

Tại buổi làm việc, ông Eric John Klumb – Công tố viên cao cấp đã đưa ra các ý kiến thảo luận về những vấn đề chính như: Thẩm quyền của công tố viên trong tố tụng hình sự Hoa Kỳ; vai trò của công tố viên và luật sư trong tố tụng hình sự; cách tiếp cận của công tố viên Hoa Kỳ về thủ tục phiên tòa hình sự, chế định thỏa thuận nhận tội và so sánh với thủ tục tố tụng có liên quan trong Bộ luật Tố tụng hình sự của Việt Nam. Thông qua những nội dung trao đổi, buổi làm việc đã đạt được kết quả tốt đẹp, thành viên tham dự đã có nhiều đánh giá về điểm tiến bộ và hạn chế cần khắc phục của hệ thống pháp luật tranh tụng cũng như thẩm quyền của công tố viên và luật sư trong tố tụng hình sự giữa hai nước. PGS.TS. Trịnh Quốc Toản – Q. Chủ nhiệm Khoa cảm ơn sự chia sẻ về chuyên môn của ông Eric John Klumb và cảm ơn bà Brenda Sue Thornton trong thời gian đương nhiệm tại Đại sứ quán Hoa Kỳ luôn dành tình cảm, sự quan tâm tới Khoa.

Tiếp theo chuyến thăm, ông Eric John Klumb đã có buổi trao đổi với giảng viên và sinh viên của Khoa về chương trình đào tạo luật tại Hoa Kỳ, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và vai trò của công tố viên ở Hoa Kỳ. Bằng phương pháp tiếp cận vụ án thực tế, ông Eric đã giúp sinh viên hiểu rõ về vai trò của công tố viên ở Hoa Kỳ cũng như các bước trước khi đưa một vụ án ra xét xử: điều tra, bắt giữ, xuất hiện trước thẩm phán tiểu hình, thủ tục đại bồi thẩm đoàn hay phiên toàn sơ bộ, luận tội, thương lượng lời khai (thỏa thuận nhận tội), thủ tục tố tụng đối nghịch. Qua trao đổi, GS.TS. Nguyễn Đăng Dung cũng đã đưa ra câu hỏi liên quan đến thẩm quyền của các cơ quan, mối quan hệ của đơn vị điều tra và công tố viên, làm thế nào để tránh mâu thuẫn khi điều tra. Ngoài ra, TS. Đặng Minh Tuấn đặt ra vấn đề tòa án Hoa Kỳ đã giải quyết như thế nào về việc hạn chế quyền riêng tư khi thực hiện điều tra một số vụ án. Câu hỏi kết thúc buổi trao đổi dành cho ông Eric do sinh viên Nguyễn Huy Tử Quân đặt ra: “Tại sao phải có thỏa thuận nhận tội khi cơ quan điều tra và công tố đã có đủ bằng chứng để đưa ra xét xử?” qua đó cho thấy sự hào hứng của các sinh viên với nội dung mà ông Eric John Klumb chia sẻ.

Kết thúc buổi thăm và làm việc, ông Eric John Klumb đã chụp hình lưu niệm với giảng viên của Khoa và các bạn sinh viên.