Khoa Luật tiếp và làm việc với Đoàn Đại học Mahidol, Thái Lan

Ngày 27/3/2015, Q. Chủ nhiệm Khoa, PGS.TS. Trịnh Quốc Toản đã tiếp và làm việc với Đoàn Đại học Mahidol, Thái Lan, do PGS. Atchalapan Jaraswat – Giám đốc Chương trình đào tạo sau đại học về Tội phạm học, Khoa Xã hội Nhân văn, ĐH Mahidol làm trưởng đoàn. Cùng đoàn còn có đại diện lãnh đạo một số trung tâm, chương trình đào tạo sau đại học.

Cùng tiếp còn có Phó Chủ nhiệm Khoa, TS. Trịnh Tiến Việt, đại diện lãnh đạo một số phòng,  đơn vị trực thuộc.

Tham dự buổi làm việc còn có đông đảo sinh viên ĐH Mahidol Thái Lan và sinh viên Khoa Luật ĐHQGHN.

Tại buổi tiếp, PGS.TS Trịnh Quốc Toản đã khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa 2 đại học: ĐH Maihidol và ĐHQGHN và nhấn mạnh về vai trò, vị thế của  ĐHQGHN trong hệ thống giáo dục Việt Nam. PGS cũng cho biết Khoa Luật ĐHQGH là nơi đào tạo Luật học hàng đầu Việt Nam, Khoa đã quy tụ nhiều nhà khoa học đầu ngành về giảng dạy và nghiên cứu tại Khoa. Khoa luôn mở rộng mối quan hệ hợp tác với các đại học, Trung tâm Nghiên cứu lớn trên thế giới. Sinh viên Khoa Luật có nhiều thuận lợi và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp và hiện nay nhiều cựu sinh viên của Khoa giữ vị trí quan trọng trong các cơ quan nhà nước. Chiến lược phát triển của Khoa Luật, ĐHQGHN, trong thời gian tới trở thành trường đại học Luật theo định hướng đại học nghiên cứu. Bên cạnh đó, PGS còn cho biết thêm về các chương trình đào tạo, công trình nghiên cứu, những đóng góp của Khoa đối với việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống luật pháp Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. PGS bày tỏ mong muốn hợp tác với ĐH Maihidol trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu Luật học.

PGS. Atchalapan Jaraswat cũng đã giới thiệu đôi nét về thế mạnh, truyền thống của ĐH Mahidol, đồng thời khẳng định vị thế của Khoa Xã hội Nhân văn, ĐH Mahidol trong việc đào tạo, nghiên cứu khoa học, đặc biệt nhấn mạnh về sản phẩm đầu ra của Khoa. Nhiều cựu sinh viên của Khoa đã trở thành những chuyên gia đầu ngành, giữ vị trí quan trọng trong các cơ quan thực thi pháp luật,... Bà cho biết thêm về lĩnh vực hợp tác quốc tế của Khoa rộng khắp trên thế giới, sinh viên từ khắp các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản,... đến tham gia học tập tại Khoa. PGS hi vọng buổi làm việc hôm nay sẽ mở ra mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Khoa Xã hội Nhân văn, ĐH Mahidol và Khoa Luật, ĐHQGHN trên mọi phương diện trong lĩnh vực Luật học.   

Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã bàn thảo cụ thể các lĩnh vực hợp tác như đào tạo sau đại học chương trình Luật hình sự và tố tụng hình sự, trao đổi giảng viên, sinh viên sang học tập và làm việc tại Khoa Xã hội Nhân văn, ĐH Mahidol cũng như tại Khoa Luật, ĐHQGHN. Hai bên cũng đã cung cấp những thông tin cụ thể về chương trình học, hình thức đào tạo, đối tượng tuyển sinh,...

Buổi chiều cùng ngày, Khoa Luật ĐHQGHN tiếp tục tổ chức Hội thảo giới thiệu về chương trình đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành Luật Hình sự và tố tụng Hình sự của Khoa cho đoàn đại biểu, cán bộ, giảng viên Khoa Xã hội Nhân văn ĐH Mahidol và sinh viên của hai bên hiểu sâu hơn về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình đào tạo, cơ hội tiếp tục học bậc tiến sĩ của học viên,... Từ đó, hai bên trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến nội dung chương trình đào tạo như vấn đề trẻ em vị thành niên phạm tội, vấn đề tội phạm người chuyển giới,... và quy định về việc giam giữ tội phạm của hai nước.

Có thể nói, buổi hội thảo này giúp sinh viên hai nước có cơ hội giao lưu, thảo luận nhóm và được các cán bộ, giảng viên hai bên giải đáp những thắc mắc còn băn khoăn để hiểu sâu sắc hơn về các nội dung của chương trình đào tạo, cơ hội học tập trong tương lai, cũng như những chế định và việc thực thi pháp luật của hai nước.