Lời giải cho "bài toán" khó

Ngày 8/1/2015, NCS Nguyễn Xuân Hà bảo vệ thành công Luận án tiến sĩ cấp ĐHQGHN chuyên ngành Luật hình sự, với đề tài “Trách nhiệm hình sự đối với các tội xâm phạm quyền tự do, dân chủ của công dân” mã số 62 38 40 01. PGS.TS Trịnh Quốc Toản, Q. Chủ nhiệm Khoa Luật làm Chủ tịch Hội đồng.

Tới dự có TS Lê Hữu Thể - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cùng đông đảo đồng nghiệp và người thân của NCS.

Luận án của NCS Nguyễn Xuân Hà được Hội đồng chấm luận án ghi nhận, đây là công trình chuyên khảo trong khoa học luật hình sự Việt Nam nghiên cứu một cách có hệ thống và có tính đồng bộ những vấn đề lí luận và thực tiễn về trách nhiệm hình sự (TNHS) đối với các tội xâm phạm quyền tự do dân chủ (TDDC) ở cấp độ một luận án tiến sĩ luật học. Công trình đã có nhiều đóng góp mới: Thứ nhất, đưa ra khái niệm TNHS đối với các tội phạm xâm quyền TDDC, làm rõ quá trình phát triển các quy định của pháp luật hình sự Việt Nam về TNHS đối với các tội xâm phạm quyền TDDC của công dân từ năm 1945 đến nay. Thứ hai, nghiên cứu, so sánh, đánh giá và rút ra nhận định về TNHS đối với các tội xâm phạm quyền TDDC của công dân, trong BLHS Việt Nam với một số nước trên thế giới. Thứ ba, làm rõ cơ sở, hình thức TNHS đối với các tội xâm phạm quyền TDDC của công dân trong bộ luật hình sự năm 1999, làm rõ thực trạng áp dụng TNHS đối với các tội phạm này. Từ đó đưa ra kiến nghị hoàn thiện các quy định của BLHS năm 1999 về TNHS đối với các tội xâm phạm quyền TDDC của công dân, đề ra những giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng, góp phần giải quyết vấn đề TNHS đối với người phạm tội được chính xác, có căn cứ và đúng pháp luật, tăng cường hiệu quả đấu tranh phòng, chống các tội phạm này.

Hội đồng đánh giá Luận án là lời giải cho "bài toán" khó về TNHS đối với các tội xâm phạm quyền TDDC - vấn đề cấp thiết hiện nay. Kết quả nghiên cứu của luận án đóng góp thêm lí luận về tội phạm và TNHS đối với các tội xâm phạm quyền TDDC của công dân, góp phần hoàn thiện pháp luật quy định về các tội phạm này. Luận án là nguồn tài liệu tham khảo có giá trị cho công tác nghiên cứu, giảng dạy luật hình sự, và cho những người làm công tác thực tiễn tại các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc tìm hiểu, vận dụng pháp luật để xử lí các tội xâm phạm quyền tự do dân chủ của con người, của công dân. Hội đồng cũng chỉ ra những hạn chế của Luận án cần chỉnh sửa để Luận án hoàn thiện hơn.

7/7 thành viên Hội đồng thống nhất thông qua Luận án tiến sĩ của NCS Nguyễn Xuân Hà chuyên ngành Luật Hình sự.