NCS Bành Quốc Tuấn bảo vệ thành công luận án tiến sĩ

Ngày 30/12/2014, NCS Bành Quốc Tuấn đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với đề tài “Hoàn thiện pháp luật về công nhận và cho thi hành tại Việt Nam bản án, quyết định dân sự của tòa án nước ngoài”, chuyên ngành Luật Kinh tế mã số62 38 60 01tại Khoa Luật ĐHQGHN.

Hội đồng đã đánh giá cao về những thành công của luận án và cho rằng đây là đề tài nghiên cứu có tính thời sự, cấp bách, phù hợp với yêu cầu đất nước hiện nay và việc hoàn thiện pháp luật về công nhận và cho thi hành bản án dân sự của tòa án nước ngoài. Đề tài đã sử dụng phương pháp nghiên cứu phương pháp luận chủ nghĩa Mác-Lê nin, chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Luận án đã đóng góp khoa học lý luận chuyên ngành tư pháp quốc tế mà cụ thể liên quan đến vấn đề lý luận cơ bản và công nhận cho thi hành quyết định bản án dân sự của toàn án nước ngoài tại Việt Nam. Bên cạnh đó, tác giả đã đúc kết tổng hợp thực tiễn tại Việt Nam trong lĩnh vực này, tạo cơ sở luận cứ khoa học cho việc hoàn thiện pháp luật Việt Nam. Từ đó, tác giả những giải pháp bổ ích cho quá trình hoàn thiện pháp luật tại Việt Nam trong lĩnh vực này. Hội đồng cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế còn tồn tại của Luận án cần khắc phục. 

Hội đồng nhất trí đánh giá luận án đạtkết quả xuất sắc và đề nghị ĐHQGHN cấp bằng tiến sĩ cho NCS Bành Quốc Tuấn.

Luận án tiến sĩ với đề tài“Hoàn thiện pháp luật về công nhận và cho thi hành tại Việt Nam bản án, quyết định dân sự của tòa án nước ngoài” đã góp phần hoàn thiện những quy định pháp luật hiện hành, phục vụ yêu cầu hội nhập quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng.Quá trình hội nhập sẽ kéo theo việc thiết lập các quan hệ dân sự các yếu tố nước ngoài ngày càng nhiều, bên cạnh đó các tranh chấp phát sinh. Việc giải quyết các tranh chấp hiện nay đặt ra đó là việc công nhận và cho thi hành bản án quyết định dân sự của tòa án nước ngoài tại Việt Nam cũng như công nhận và cho thi hành bản án, quyết định dân sự của tòa án Việt Nam ở nước ngoài.

Điểm mới của Luận án là đã nghiên cứu và phân tích những cơ sở khoa học đối với việc hoàn thiện pháp luật, công nhận và cho thi hành tại Việt Nam bản án quyết định dân sự của tòa án nước ngoài. Phân tích nội dung một số điều ước quốc tế tiêu biểu và pháp luật của một số quốc gia điển hình về vấn đề công nhận và cho thi hành bản án quyết định dân sự của tòa án nước ngoài.Đánh giá các ưu điểm, hạn chế của pháp luật hiện hành công nhận và cho thi hành tại Việt. Nam bản án quyết định dân sự của tòa án nước ngoài. Bên cạnh đó, thống kê phân tích đánh giá kết quả thực tiễn và đề xuất phương hướng, giải pháp cụ thể nhằm góp phần hoàn thiện những quy định pháp luật hiện hành, phục vụ cho yêu cầu hội nhập quốc tế của Việt Nam.