Tiền đề vững chắc cho lộ trình đổi mới tuyển sinh

Vừa qua, Ban chỉ đạo đổi mới tuyển sinh đại học, sau đại học ĐHQGHN họp tổng kết công tác tuyển sinh theo phương thức đánh giá năng lực năm 2014 và thảo luận kế hoạch thực hiện tuyển sinh năm 2015. Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe Trưởng ban Đào tạo, Thường trực Ban chỉ đạo đổi mới tuyển sinh của ĐHQGHN Nguyễn Đình Đức báo cáo tổng kết công tác đổi mới tuyển sinh ĐH, SĐH năm 2014. Báo cáo đã tổng hợp số liệu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, nêu bật những kết quả đạt được, những thành công và bài học kinh nghiệm, cũng như đề xuất lộ trình, kế hoạch thực hiện và các công việc phải chuẩn bị trong năm 2015 và các năm tiếp theo. Theo đó, ngày 10, 11 và 12/9/2014 vừa qua, lần đầu tiên ĐHQGHN tổ chức tuyển sinh theo phương thức đánh giá năng lực (ĐGNL) một số chương trình đào tạo bậc ĐH các hệ đào tạo tài năng, tiên tiến, chất lượng cao, chuẩn quốc tế cho gần 1100 thí sinh đã trung tuyển vào ĐHQGHN và có điểm thi ba chung cao. Tiếp đó, trong 2 ngày 13 và 14/9/2014, ĐHQGHN tổ chức kỳ thi SĐH đợt 2 năm 2014, trong đó có 18 chuyên ngành SĐH được tổ chức tuyển sinh theo phương thức ĐGNL với gần 600 thí sinh tham gia.

Báo cáo nhấn mạnh những thành công bước đầu của kì thi ĐGNL của ĐHQGHN, theo đó, lần đầu tiên triển khai tuyển sinh theo phương thức ĐGNL nhưng ĐHQGHN đã hoàn thành tốt từ khâu chuẩn bị cho kỳ thi như ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn, tổ chức tập huấn cho cán bộ cho đến biên soạn đề thi, xây dựng phần mềm thi tuyển sinh online; tổ chức kì thi cũng như chủ động lấy ý kiến phản hồi của thí sinh sau kì thi vàchỉ sau 01 ngày, ĐHQGHN đã hoàn thành việc chấm thi một cách khách quan và chính xác. Kết quả kỳ thi có mối tương quan chặt chẽ với kết quả kì thi ĐH (ba chung) do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Số thí sinh đạt từ 57 đến 98 điểm (thang điểm 140) chiếm tỉ lệ cao nhất: 85,1%. Những em đạt trên 100 điểm ĐGNL đều có điểm thi đại học từ 23,5 trở lên. Thí sinh có điểm cao nhất 130/140 có điểm thi 3 chung là 27,5. Điều này cho thấy kỳ thi ĐGNL đã phản ánh đúng năng lực của thí sinh. Đặc biệt, hoạt động truyền thông phục vụ công tác tuyển sinh thực hiện khá tốt, góp phần giúp dư luận xã hội hiểu rõ và ủng hộ phương thức thi mới của ĐHQGHN.
Kì thi ĐGNL được tiến hành cùng đợt với kỳ thi tuyển sinh SĐH đợt 2 năm 2014 của ĐHQGHN và đã diễn ra ra an toàn, nghiêm túc, theo đúng quy chế. Thí sinh tham dự kì thi theo phương thức ĐGNL được phân thành 2 khối: Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Khoa học Xã hội và Nhân văn. Có 547 thí sinh dự thi trên tổng số 653 thí sinh đăng kí dự thi vào 18 chuyên ngành thuộc 09 đơn vị đào tạo.
Đến nay, ĐHQGHN đã hoàn thành chấm thi phần trắc nghiệm. Tỉ lệ thí sinh đạt từ 50 điểm trở lên (thang điểm 100) đạt 55% đối với khối ngành Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, 77% đối với khối ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH và SĐH của ĐHQGHN đã giao cho Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục phối hợp với Ban Đào tạo thiết kế phiếu lấy ý kiến phản hồi của thí sinh về bài thi ĐGNL. ĐHQGHN đã thu thập được 1061 phiếu phản hồi thông tin bậc ĐH, 547 phiếu bậc SĐH. Ý kiến phản hồi của thí sinh và các giảng viên về kì thi nhìn chung rất tích cực và tin tưởng vào phương thức thi mới này.
Kết luận buổi làm việc, Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức tuyển sinh theo ĐGNL bậc ĐH cũng như SĐH năm 2014 của ĐHQGHN. Giám đốc ghi nhận và biểu dương những tập thể và cá nhân đã đóng góp vào thành công bước đầu của công tác đổi mới tuyển sinh, đặc biệt kỳ thi ĐGNL vừa qua. Đồng thời, Giám đốc biểu dương và đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực, chung sức, đồng lòng, sự phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị thành viên và các bộ phận chức năng liên quan của ĐHQGHN.
Giám đốc nhấn mạnh, kết quả của kỳ thi đã bước đầu khẳng định tính đúng đắn trong việc lựa chọn phương án tuyển sinh mới - một phương án tuyển sinh giúp tuyển chọn được người học có năng lực và phù hợp với xu thế chung của thế giới. Thành công của kỳ thi đã tạo tiền đề vững chắc để ĐHQGHN chính thức thực hiện tuyển sinh theo phương thức ĐGNL từ năm 2015.
Về công tác tuyển sinh năm 2015, Giám đốc chỉ đạo cần huy động mọi nguồn lực trong toàn ĐHQGHN và xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động. Trong đó cần triển khai một số việc cụ thể: cần kiện toàn lại Ban chỉ đạo Đổi mới tuyển sinh ĐHQGHN, có sự phân công, phân nhiệm công việc rõ ràng, khoa học; rà soát và ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản quy định, hướng dẫn, giúp các đơn vị đào tạo thực hiện công tác đổi mới tuyển sinh một cách chủ động, đúng kế hoạch, đúng quy định, đảm bảo tiến độ của ĐHQGHN; tiếp tục phát triển bộ đề thi, tập hợp đội ngũ cán bộ nhiệt huyết, giàu kinh nghiệm, có uy tín về chuyên môn tham gia công tác ra đề thi; mở rộng và nâng cao chất lượng phần mềm thi tuyển sinh, trang bị máy móc, thiết bị, đồng thời nâng cấp đường truyền mạng; chú trọng xây dựng kế hoạch và quy trình chi tiết cho công tác tổ chức thi; thực hiện tập huấn nghiêm túc, bài bản cho các cán bộ tham gia công tác tuyển sinh, cán bộ coi thi và thí sinh; xây dựng kế hoạch, phương án truyền thông phù hợp để cán bộ, giảng viên ĐHQGHN, thí sinh và xã hội cập nhật đầy đủ thông tin về phương thức tuyển sinh mới của ĐHQGHN.
Giao Ban Đào tạo chịu trách nhiệm là Thường trực của Ban Chỉ đạo Đổi mới tuyển sinh, xây dựng, đề xuất phương án, kịch bản tuyển sinh và các văn bản quy định, hướng dẫn và giám sát các hoạt động chung. Trung tâm Khảo thí, Viện Đảm bảo Chất lượng Giáo dục làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị thực hiện phát triển và xây dựng ngân hàng đề thi, công tác chuẩn bị và tổ chức thi (máy tính, đường truyền, phần mềm).
Năm 2015, ĐHQGHN dự kiến sẽ tiếp tục kiện toàn, đầu tư về mọi mặt để áp dụng phương thức đánh giá năng lực với tất cả các ngành, chuyên ngành đào tạo ở cả hai bậc ĐH và SĐH. Dự kiến, ĐHQGHN sẽ tổ chức kỳ thi ĐGNL để tuyển trước các thí sinh có nguyện vọng vào học ĐH tại ĐHQGHN trước kỳ thi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (dự kiến vào tháng 4/2015). Như vậy, những thí sinh đã trúng tuyển vào ĐHQGHN vẫn có cơ hội thi kỳ thi chung để thử sức vào các trường ĐH khác. Sau kỳ thi chung, ĐHQGHN sẽ tổ chức tiếp kỳ thi ĐGNL vào tháng 8 để tạo điều kiện cho các thí sinh có kết quả kỳ thi chung của Bộ có cơ hội vào học ĐH tại ĐHQGHN.
Với thành công bước đầu trong kì thi ĐGNL vừa qua, trong thời gian tới, các trường ĐH khác có thể sử dụng kết quả thi vào ĐHQGHN để tuyển chọn những thí sinh phù hợp với mục tiêu đào tạo. Đồng thời, ĐHQGHN cũng kiến nghị được sử dụng kết quả kì thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN thay thế cho kết quả kì thi THPT quốc gia từ năm 2015.
Quảng cáo: bán xe tải hino | xe tải hino xzu720 | xe tải hino fc9jlsw 6t4 | xe tải hino 16 tấn | xe tải hino fc 6t4 thùng kín composite | xe tải hino fg 9t4 thùng kín inox