Tọa đàm "Chế định tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng trong Dự thảo Bộ Luật Dân sự 2005 sửa đổi"

Vừa qua, Khoa Luật, ĐHQGHN tổ chức Tọa đàm "Chế định tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng trong Dự thảo Bộ luật Dân sự 2005 sửa đổi" do PGS. TS Ngô Huy Cương, PGS. TS Vũ Công Giao, Ths. Bùi Thị Hằng đồng chủ trì.

Tới dự có PGS. TS Trịnh Quốc Toản – Q. Chủ nhiệm Khoa Luật; TS. Nguyễn Thị Quế Anh - Phó Chủ nhiệm Khoa Luật; TS. Lê Thị Châu - Nguyên Chủ nhiệm Khoa Luật, Trường ĐH Công đoàn, TS. Nguyễn Am Hiểu - Phó vụ trưởng Vụ Dân sự và Kinh tế của Bộ Tư pháp, TS. Nguyễn Văn Mạnh - Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Bích Phượng - Trợ lý chương trình ISEE, đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc, các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành, các giảng viên, học viên cao học, sinh viên trong và ngoài Khoa Luật ĐHQGHN.

Phát biểu khai mạc, PGS. TS Trịnh Quốc Toản đã cho biết về vị trí quan trọng của Luật Dân sự trong hệ thống pháp luật của mỗi quốc gia, một số bộ luật dân sự được ra đời sớm trên thế giới. Bộ luật Dân sự của Việt Nam được ban hành năm 1995 và sau đó là năm 2005. Hiện nay Chính phủ Việt Nam đã có quyết định đưa Bộ Luật Dân sự 2005 sửa đổi lấy ý kiến đóng góp của nhân dân. PGS cho rằng, là nôi đào tạo cử nhân Luật đầu tiên của Việt Nam, nơi hội tụ các nhà khoa học đầu ngành, với vai trò và sứ mệnh của mình, Khoa Luật ĐHQGHN sẽ có đóng góp nhất định đối với luật pháp Việt Nam nói chung, đối với Dự thảo Bộ Luật dân sự 2005 sửa đổi nói riêng.

 

Khẳng định ý nghĩa của buổi tọa đàm, PGS nhấn mạnh, đó không chỉ là đóng góp vào Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi, mà còn nâng cao trình độ chuyên môn, học thuật của các học giả, các nhà khoa học, giảng viên của Khoa Luật. PGS mong muốn rằng các tạo đàm, hội thảo mà Khoa Luật và ISEE phối hợp tổ chức sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nghe các chuyên gia trình bày 3 tham luận: Tổng luận về chế định tài sản trong Dự thảo Bộ luật Dân sự 2005 sửa đổi của PGS. TS Ngô Huy Cương; Nhận xét tổng quan về các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trong Dự thảo BLDS sửa đổi của Ths. Bùi Thanh Hằng; Chế định về giao kết hợp đồng trong Dự thảo BLDS 2005 sửa đổi của TS. Nguyễn Thị Bích Thảo.

Các tham luận đã phân tích chỉ ra những sai lầm thiếu sự cân nhắc về mô hình và chủ thuyết; sai lầm về thiếu kiến thức cơ bản và thiếu kĩ thuật pháp lí; cách hiểu về các khái niệm, cách dùng thuật ngữ chưa chính xác trong các điều, khoản của Dự thảo. Từ đó, các nhà khoa học đưa ra các kiến nghị cần phải được hiểu đúng và sửa chữa. Các đại biểu cũng trao đổi, bàn thảo về những vấn đề này và cho rằng Dự thảo Bộ Luật Dân sự vẫn chưa đáp ứng được chuẩn của một bộ luật dân sự và mong muốn Ban soạn thảo cần chỉnh sửa tương đối hơn nữa để có thể đưa ra Quốc hội xin ý kiến thông qua.
Quảng cáo: áo giáp komine chính hãng | mũ bảo hiểm cào càomũ bảo hiểm bulldog nửa đầumũ bảo hiểm avex 3/4