Menu

Thông báo

lsvn
gd
violympic
vnedu
HCM

Quảng cáo

găng tay xe máy  balo phượt | 

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Năm học 2014-2015 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng

Thứ năm - 18/02/2016 14:52
Năm học 2014-2015 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng

Năm học 2014-2015 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng

(Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên DK BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN tại Lễ khai giảng ĐHQGHN năm học 2014 - 2015, ngày 15/9/2014)

(Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên DK BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN tại Lễ khai giảng ĐHQGHN năm học 2014 - 2015, ngày 15/9/2014)

- Kính thưa: Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo đại diện các Bộ, ngành, các vị đại biểu, khách quí!

- Thưa các thầy giáo, cô giáo!

- Các em học sinh, sinh viên thân mến!

Hòa chung không khí cả nước tưng bừng bước vào năm học mới, hôm nay ĐHQGHN long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2014-2015. Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHQGHN, tôi xin gửi tới đồng chí Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, quý vị đại biểu, khách quý, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, sinh viên lời chào mừng nồng nhiệt nhất.   

Kính thưa các vị đại biểu, thưa các thầy cô và các bạn

Năm học 2013-2014 vừa khép lại với nhiều chuyển biến tích cực đối với ĐHQGHN. Đây là năm học ĐHQGHN đã quyết liệt đổi mới trong tổ chức và triển khai thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học theo tinh thần các Nghị quyết quan trọng của Trung ương, bám sát các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đồng chí Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khi về thăm và làm việc tại ĐHQGHN trong năm 2013.

Với sự đồng lòng, quyết tâm của toàn thể cán bộ quản lý, các nhà khoa học, các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh, sinh viên, năm học 2013-2014, ĐHQGHN đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, trong đó nổi bật là:

Hoàn thành giai đoạn 1 Đề án điều chỉnh, sắp xếp lại và phát triển tổ chức trong ĐHQGHN. Theo đó, tiến hành sáp nhập và giảm 15 đầu mối đơn vị trực thuộc (từ 43 đơn vị xuống còn 28 đơn vị), góp phần củng cố ĐHQGHN thành một thực thể hữu cơ, có quy mô hợp lý.

ĐHQGHN đã hoàn thành Đề án phát triển đội ngũ nhà khoa học và quản lý trình độ cao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển nguồn nhân lực theo chuẩn khu vực và quốc tế. Đến nay, tỷ lệ cán bộ có học vị tiến sĩ và tiến sĩ khoa học đạt 46,3%, tỷ lệ cán bộ có học hàm giáo sư, phó giáo sư, chiếm gần 20% tổng số cán bộ khoa học của ĐHQGHN.

Trong công tác đào tạo, nhiều chủ trương mang tính đột phá, đổi mới đã được triển khai. Bắt đầu từ việc quy hoạch lại các ngành, chuyên ngành đào tạo theo hướng gắn chặt với nhu cầu xã hội, làm cơ sở để phân tầng đầu tư, nâng cao chất lượng.

Công tác điều tra, dự báo nhu cầu thị trường lao động đã được quan tâm thực hiện, từ đó tiến hành điều chỉnh các chương trình đào tạo cho phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động, đồng thời hỗ trợ và gia tăng khả năng có việc làm của người học sau khi tốt nghiệp.  

Công tác kiểm định chất lượng được xác định là khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong năm học vừa qua, ĐHQGHN đã kiểm định hàng chục chương trình đào tạo theo chuẩn của ĐHQGHN và chuẩn của mạng lưới các đại học ASEAN.

Với bề dày kinh nghiệm và uy tín trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục, ĐHQGHN đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng, cho phép thành lập Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục để tổ chức các hoạt động kiểm định, đánh giá và công nhận chất lượng giáo dục cho các cơ sở giáo dục trong phạm vi cả nước. Trung tâm đã đi vào hoạt động với những kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Đặc biệt, ĐHQGHN đã tiên phong xây dựng phương án tuyển sinh tiên tiến. Đề án thí điểm đổi mới tuyển sinh theo đánh giá năng lực bằng một bài thi tổng hợp đã chính thức được triển khai tại ĐHQGHN, được xã hội quan tâm, đánh giá cao.

Cũng trong năm học vừa qua, ĐHQGHN đã có một số chính sách đặc biệt để phát triển hai trường THPT chuyên thuộc ĐHQGHN nhằm tạo nguồn học sinh giỏi cho Trường và tạo nguồn sinh viên đại học tài năng cho ĐHQGHN. Cụ thể là cho phép tuyển thẳng các học sinh THPT chuyên có thành tích học tập xuất sắc vào học bậc đại học tại ĐHQGHN; cho phép học sinh THPT chuyên xuất sắc được tích luỹ sớm một số tín chỉ phù hợp với chương trình đào tạo bậc đại học, tạo điều kiện rút ngắn thời gian học đại học nhưng vẫn đảm bảo khối lượng và chất lượng đầu ra theo quy định.

Hoạt động khoa học và công nghệ đã có những đổi mới rõ rệt. Chiến lược phát triển khoa học và công nghệcủa ĐHQGHN được định hướng rõ, đó là: tiếp tục phá huy truyền thống nghiên cứu cơ bản, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng nhằm tạo ra các sản phẩm KHCN tiếp cận được trình độ KHCN quốc tế và phục vụ thực tiễn, góp phần giải quyết các vấn đề quan trọng của quốc gia, các địa phương và doanh nghiệp.

ĐHQGHN đã tiến hành tái cơ cấu hoạt động KHCN, từ mô hình các nhà khoa học nghiên cứu độc lập ở các bộ môn, sang mô hình tập trung với các Phòng thí nghiệm và các Nhóm nghiên cứu mạnh. Hiện ĐHQGHN đã có hơn 50 nhóm nghiên cứu được hình thành, trong đó có 16 nhóm nghiên cứu được công nhận là nhóm nghiên cứu mạnh, cấp ĐHQGHN.

Trong năm học vừa qua, các nhà khoa học của ĐHQGHN đã công bố 350 bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín, tăng 25% so với năm học trước và chiếm gần 15% tổng số bài báo quốc tế của cả nước. Hàng chục sản phẩm khoa học và công nghệ hoàn chỉnh được ký kết, chuyển giao cho các địa phương, doanh nghiệp. Đặc biệt, ĐHQGHN được Chính phủ giao chủ trì Chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước phát triển bền vững vùng Tây Bắc, đã tích cực triển khai, bám sát yêu cầu phát triển nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ sinh kế, nâng cao đời sống cho đồng bào vùng Tây Bắc.

Vị thế và uy tín của ĐHQGHN đã không ngừng được nâng cao. Năm 2014, ĐHQGHN có sự tiến bộ vượt bậc khi được Tổ chức xếp hạng đại học uy tín trên thế giới (Tổ chức QS) xếp vào nhóm 170 các đại học hàng đầu Châu Á, đứng đầu trong số các trường đại học của Việt Nam.

Vừa qua, ĐHQGHN đã được Thủ tướng Chính phủ tin tưởng, quyết định thành lập Trường Đại học Việt Nhật thuộc ĐHQGHN. ĐHQGHN đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng trường Đại học Việt Nhật và Trường sẽ tổ chức đào tạo từ năm 2016.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, trong năm học vừa qua, ĐHQGHN cũng còn có những hạn chế, tồn tại cần sớm phải khắc phục. Đó là: cơ cấu đào tạo, nghiên cứu chưa hoàn chỉnh theo yêu cầu của đại học nghiên cứu tiên tiến; chưa có nhiều sản phẩm khoa học và công nghệ đỉnh cao; số lượng cán bộ khoa học đầu đàn, đầu ngành còn ít; nguồn lực tài chính còn hạn chế; cơ sở vật chất tại khu vực nội thành chật hẹp, trong khi tiến độ dự án xây dựng ĐHQGHN tại Hoà Lạc rất chậm...

Những hạn chế, tồn tại nêu trên là rào cản không nhỏ trên hành trình phát triển của ĐHQGHN, rất cần có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt và đầu tư hơn nữa của Đảng, Nhà nước; sự hỗ trợ, chia sẻ của các Bộ, ngành và đặc biệt là sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm khắc phục khó khăn của tất cả các đơn vị và cán bộ, giảng viên, sinh viên trong toàn ĐHQGHN.

Kính thưa Thủ tướng Chính phủ, quý vị đại biểu, thưa các thầy cô và các bạn

Năm học 2014-2015 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là năm ĐHQGHN đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 về phát triển khoa học và công nghệ, Nghị quyết Trung ương 8 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đây cũng là năm học Đảng bộ ĐHQGHN tổ chức Đại hội Đảng bộ ĐHQGHN lần thứ 5, nhiệm kỳ 2015-2020. Với ý nghĩa đó, trong năm học 2014-2015, Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHQGHN đã xác định 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện:

Một là, tiếp tục triển khai giai đoạn 2 Đề án điều chỉnh, sắp xếp lại và phát triển tổ chức ở cấp đơn vị thành viên và trực thuộc ĐHQGHN. Trong đó chú trọng tái cấu trúc các đơn vị nhằm đảm bảo sự thống nhất trong toàn ĐHQGHN, tăng cường tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm, gắn kết đào tạo với nghiên cứu khoa học của đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính. Hoàn thành việc chỉnh sửa, bổ sung các văn bản quản lý, điều hành từ cấp ĐHQGHN đến cấp đơn vị theo Nghị định và Quy chế mới về Đại học quốc gia trên tinh thần phân cấp mạnh cho các đơn vị để phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và đảm bảo sự liên thông, liên kết trong toàn ĐHQGHN.

Hai là, về công tác đào tạo, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nhiệm vụ chiến lược xây dựng và phát triển một số ngành, chuyên ngành đạt chuẩn quốc tế phù hợp với tình hình thực tiễn và điều kiện của các đơn vị. Hoàn thiện và triển khai sâu rộng Đề án đổi mới tuyển sinh theo phương pháp đánh giá năng lực người học để qua đó nâng cao chất lượng đầu vào, đồng thời tăng cường kiểm định chất lượng đào tạo để đảm bảo chất lượng đầu ra. Kiểm định chất lượng đào tạo được xem là khâu đột phá, vừa là mục tiêu, vừa là động lực để nâng cao chất lượng các mặt hoạt động của ĐHQGHN.

ĐHQGHN tiếp tục duy trì và nâng cao kỷ cương trong các hoạt động đào tạo. Tập trung thực hiện tốt công tác điều tra, dự báo thị trường lao động để đảm bảo sự gắn kết giữa đào tạo với nhu cầu xã hội, nâng cao khả năng có việc làm của người học sau khi tốt nghiệp.

Ba là, tập trung đầu tư để phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, gắn với các chương trình khoa học công nghệ để phát triển các sản phẩm theo định hướng sản phẩm quốc gia. Củng cố và phát triển hệ thống các phòng thí nghiệm trọng điểm các cấp. Tăng cường các hoạt động tư vấn, phản biện chính sách phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, chuyển giao tri thức, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động hợp tác phát triển, trong đó tạo mọi điều kiện để phát huy vai trò của các nhà khoa học trong việc tham gia triển khai thực hiện các thoả thuận hợp tác với đối tác trong và ngoài nước. Tăng cường thu hút các nguồn vốn xã hội hoá để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất tại nội thành Hà Nội và đầu tư xây dựng các dự án thành phần của Dự án xây dựng ĐHQGHN tại Hoà Lạc theo chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, đối tác Nhật Bản để xây dựng các chương trình đào tạo, nghiên cứu và triển khai công tác chuẩn bị đầu tư nhằm sớm khởi công dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Việt Nhật tại Hoà Lạc.

Năm là, chú trọng phát triển đội ngũ nhà khoa học đầu đàn, đầu ngành và đội ngũ cán bộ quản lý có tư duy, phương pháp và kỹ năng quản trị đại học tiên tiến. Ưu tiên đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên hiện có.

Đồng thời, đề xuất với Chính phủ cho phép thí điểm triển khai thực hiện các cơ chế chính sách phù hợp để thu hút các giảng viên, nhà khoa học, nhà quản lý trình độ cao ở trong, ngoài nước đến làm việc; đãi ngộ, khuyến khích các giảng viên, nhà khoa học của ĐHQGHN phát huy tài năng, cống hiến hết mình cho sự phát triển của ĐHQGHN.

 Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa các thầy cô và các bạn

Vươn tới những chuẩn mực quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, đồng thời đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để chủ động hội nhập quốc tế và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu là sứ mệnh, là trách nhiệm lớn lao của ĐHQGHN. Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHQGHN ý thức sâu sắc rằng: để hoàn thành sứ mệnh lớn lao đó, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước, rất cần có sự ủng hộ, giúp đỡ của các Bộ ngành, địa phương; sự hợp tác có hiệu quả của các đối tác trong và ngoài nước; sự chung sức, đồng lòng, chia sẻ và gắn kết của toàn thể các nhà giáo, nhà khoa học, cán bộ quản lý và học sinh, sinh viên.

Thành công không thể đạt được nếu chỉ bằng các biện pháp hành chính. Thành công chỉ đạt được một cách vững chắc thông qua các tấm gương lao động nghiêm cẩn, sáng tạo và hết mình cống hiến của các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, sinh viên. Nhân ngày lễ khai giảng hôm nay, tôi xin trân trọng cảm ơn và gửi gắm, cậy nhờ ở các Thầy, Cô sứ mệnh truyền lửa nhiệt huyết, niềm tin và tri thức cho các thế hệ học sinh, sinh viên của ĐHQGHN hôm nay.  

Các em học sinh, sinh viên thân mến!

Các em là tương lai của đất nước. Các em hãy tự hào vì mình là một phần quan trọng của ngôi trường có bề dày truyền thống hơn 100 năm, một trung tâm đại học hàng đầu của cả nước. Bởi vậy, các em hãy nỗ lực, nghiêm túc, sáng tạo trong học tập, rèn luyện để xứng đáng với truyền thống và vị thế của ngôi trường mà các em là những thành viên quan trọng. Các em hãy sống với hoài bão, với ước mơ và hướng tới những giá trị tốt đẹp; hãy khẳng định bản thân bằng cả ý chí, khát vọng và trí tuệ của mình. Đó là hành trang và cũng là sự đóng góp thiết thực nhất đối với ngôi trường thân yêu cũng như đối với đất nước mình.

Một lần nữa, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHQGHN, tôi xin bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới Đảng, Chính phủ, đặc biệt là cá nhân đồng chí Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đối với sự phát triển của ĐHQGHN. Cảm ơn những tình cảm quý báu của các Bộ ngành và đối tác đã luôn sát cánh với ĐHQGHN trong thời gian qua.

Xin kính chúc đồng chí Thủ tướng Chính phủ, quý vị đại biểu, các thầy cô dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Chúc các em học sinh, sinh viên bước vào năm học mới tràn đầy phấn khởi, niềm tin, đạt thành tích tốt trong học tập, nghiên cứu và rèn luyện!

Xin trân trọng cảm ơn./. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về