Menu

Thông báo

lsvn
gd
violympic
vnedu
HCM

Quảng cáo

găng tay xe máy  balo phượt | 

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Giáo sư Tullio Traves thuyết trình với chủ đề: “Giải quyết các tranh chấp về Luật biển và vai trò của Tòa án quốc tế về Luật biển

Thứ năm - 18/02/2016 02:45

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Khoa Luật - ĐHQGHN, sáng ngày 13/11/2014, Giáo sư Tullio Traves (Đại học tổng hợp Milan, Cộng hòa Ý) - nguyên Thẩm phán của Tòa án Quốc tế về Luật biển (ITLOS) đã có buổi thuyết trình với chủ đề: “Giải quyết các tranh chấp về Luật biển và vai trò của Tòa án quốc tế về Luật biển - The settlement of disputes in the law of the sea and the role of the International tribunal for the Law of the Sea”.

 

 

Đến dự buổi thuyết trình của Giáo sư Tullio Traves có đại diện Lãnh đạo Khoa Luật, cán bộ và giảng viên của Khoa và của nhiều đơn vị khác như Bộ ngoại Giao, Học viện Ngoại giao, Trường Đại học Luật Hà Nội cùng đông đảo các sinh viên, học viên và NCS chuyên ngành Luật quốc tế của Khoa Luật.

 

 

Trong phần thứ nhất của buổi thuyết trình, nhắc lại lịch sử lâu đời của Luật biển Quốc tế với tư cách là một lĩnh vực của Luật quốc tế nói chung, GS. Tullio Traves khẳng định nhu cầu và lợi ích giải quyết các tranh chấp về Luật biển thông qua các cơ chế của Công ước năm 1982 của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS). GS Tullio Traves đã giới thiệu các cơ chế giải quyết tranh chấp về Luật biển được quy định trong UNCLOS, so sánh chúng với cơ chế của Tòa án Công lý quốc tế của Liên hợp quốc (ICJ).

 

 

Đặc biệt, GS Tullio Traves đã tập trung làm sáng tỏ tính chất bắt buộc của các cơ chế giải quyết tranh chấp của UNCLOS, những trường hợp loại trừ và ngoại lệ đối với tính chất bắt buộc này. Trong phần thứ hai của buổi thuyết trình, GS Tullio Traves đã lần lượt trả lời hàng chục câu hỏi của các giảng viên, NCS, học viên và sinh viên tham dự buổi thuyết trình. Những mối quan tâm của cử tọa về các vấn đề như cách hiểu, thực tiễn áp dụng các điều khoản của UNCLOS liên quan đến giải quyết tranh chấp, vai trò của các cơ chế giải quyết tranh chấp được quy định trong UNCLOS, thực tiễn sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của UNCLOS và những liên hệ về việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông hiện nay đã được GS Tullio Traves giải đáp thỏa đáng.

Kết thúc buổi thuyết trình, PGS.TS Trịnh Quốc Toản, Q. Chủ nhiệm Khoa đã thay mặt Khoa Luật, ĐHQGHN cảm ơn chuyển viếng thăm và buổi thuyết trình của GS. Tullio Traves, cảm ơn sự có mặt và quan tâm của đông đảo giảng viên, nhà nghiên cứu, sinh viên, học viên và NCS trong và ngoài Khoa. 

 

PGS.TS Trịnh Quốc Toản khẳng định: là Khoa trực thuộc ĐHQGHN, là một trong ba trung tâm đào tạo luật ở bậc đại học quan trọng nhất ở Việt Nam hiện nay, Khoa Luật có bề dày truyền thống nghiên cứu khoa học, trao đổi học giả và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Chuyến viếng thăm và buổi thuyết trình của GS Tullio Traves là một trong những hoạt động tiếp nối và góp phần làm giàu thêm truyền thống ấy. 

PGS.TS Trịnh Quốc Toản hy vọng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hợp tác của GS. Tullio Traves, đặc biệt trong bối cảnh Khoa Luật đang đẩy mạnh việc xây dựng chương trình đào tạo Thạc sĩ Luật Biển và Quản lý Biển, mã chuyên ngành đào tạo thí điểm đầu tiên ở Việt Nam. 

(Đăng tin: Minh Giang - CTV: Bộ môn Luật QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về