Menu

Thông báo

lsvn
gd
violympic
vnedu
HCM

Quảng cáo

găng tay xe máy  balo phượt | 

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Hội thảo “Lồng ghép giảng dạy Quyền con người trong môn Luật Hành chính”

Thứ năm - 18/02/2016 01:32

Ngày 13/6/2015, Bộ môn HP-HC, Khoa Luật, ĐHQGHN tổ chức Hội thảo tập huấn “Lồng ghép giảng dạy Quyền con người trong môn Luật Hành chính”  do PGS.TS Vũ Công Giao và   PGS.TS Chu Hồng Thanh đồng chủ trì.

Tới dự và tham gia tập huấn có các giảng viên Bộ môn HC-HP và nhiều giảng viên các bộ môn khác của Khoa Luật ĐHQGHN, Viện Nghiên cứu Quyền con người thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Hành chính, Học viện Cảnh sát Nhân dân, Trường ĐH Luật Hà Nội, Trường ĐH Kiểm sát,… 

PGS.TS Vũ Công Giao trình bày tham luận "
Một số vấn đề quyền con người đang được thảo luận ở Việt Nam"
 

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia trình bày 4 tham luận: Một số vấn đề quyền con người đang được thảo luận ở Việt Nam của PGS.TS Vũ Công Giao; Quyền con người trong pháp luật hành chính và vấn đề lồng ghép tri thức về quyền con người trong giảng dạy môn luật hành chính Việt Nam của GS.TS Phạm Hồng Thái; Quyết định hành chính và vấn đề bảo vệ quyền con người của GS.TS Nguyễn Đăng Dung; Công lý hành chính của PGS.TS Nguyễn Hoàng Anh. Các tham luận và thảo luận đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề xung quanh nội dung và phương pháp lồng ghép vấn đề quyền con người trong giảng dạy môn luật hành chính ở trên thế giới và Việt Nam từ trước đến nay.

Theo GS.TS Nguyễn Đăng Dung,  quyền con người là một yêu cầu quan trọng cần bảo đảm trong việc ban hành các quyết định của các cơ quan nhà nước nói chung và cơ quan hành chính nói riêng. Từ góc nhìn của khoa học luật học, trong số các tiêu chí xác định bảo vệ   quyền con người của một quyết định hành chính, thủ tục, trình tự ban hành cần được coi là tiêu chí quan trọng nhất. Trong quá trình đó, bảo đảm sự tham gia của người dân vào quy trình ban hành, nhất là trong trường hợp quyết định hành chính có liên quan và làm thiệt hại đến quyền và lợi ích của người dân cần chú trọng đặc biệt. GS.TS Nguyễn Đăng Dung nhấn mạnh: “Việc người dân được tham gia vào quy trình ban hành các quyết định hành chính từ giai đoạn soạn thảo, ban hành cho đến giám sát, đánh giá tác động sẽ tạo điều kiện cho họ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình trước các quyết định hành chính. Điều này giúp cho việc bảo đảm xây dựng nhà nước “của dân, do dân và vì dân”, phản ánh mối quan hệ giữa nhà nước và công dân”.

GS.TS. Nguyễn Đăng Dung trình bày tham luận "Quyết định hành chính và vấn đề bảo vệ quyền con người "

GS.TS Phạm Hồng Thái nhấn mạnh: “Lồng ghép giảng dạy quyền con người trong môn Luật Hành chính có ý nghĩa đặc biệt và rất cần thiết. Nhà trường không làm thay đổi xã hội ngay, nhưng tác động vào người học, qua nhiều thế hệ, thì sẽ thay đổi dần, đó là cái quan trọng nhất của nhà trường, bởi theo xu hướng chung của thời đại quyền con người sẽ đưa vào giảng dạy ở tất cả các môn học”. GS khẳng định: “Cần phải nghiên cứu cách giảng dạy môn Luật hành chính lồng ghép tri thức về quyền con người như thế nào để có hiệu quả cao, tránh trùng lặp. Với quan điểm có tính phương pháp luận nhận thức, việc lồng ghép quyền con người trong luật hành chính cần thực hiện ở tất cả các nội dung, thay cho việc chỉ tập trung vào một số mục chủ yếu”...

  

Toàn cảnh Hội thảo tập huấn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về